Loading

Shopping cart

Cart is empty!

Please add some product!

7 Cách Kiểm Tra Lốp Xe Ô Tô Để Đoán Bệnh Cần Biết

  • Home
  • Blog
  • 7 Cách Kiểm Tra Lốp Xe Ô Tô Để Đoán Bệnh Cần Biết
shape_2 1
7 cach kiem tra lop xe doan benh

Lốp xe ô tô là một phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và dễ bị tổn thương và hỏng khi xe di chuyển. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết hoặc hiểu rõ được tất cả các dấu hiệu của sự hỏng hóc và tổn thương trên lốp, cũng như cách kiểm tra và bảo dưỡng lốp một cách đúng cách để đảm bảo an toàn khi sử dụng xe. Cùng Đà Thành Auto Detailing tìm hiểu những dấu hiệu bắt trúng bệnh cho lốp xe nhé.

1. Lốp bị mòn ở chính giữa 

Mòn lốp ở vùng trung tâm có thể do lốp xe bị bơm áp lực quá cao. Khi áp lực lốp vượt quá mức chuẩn, phần giữa của lốp phải chịu áp lực tăng cường, dẫn đến sự mòn nhanh hơn ở khu vực này do diện tích tiếp xúc giữa hai bên mép lốp giảm đi. Để tránh sự mòn không cần thiết, mỗi hãng xe, mẫu xe cung cấp một bảng áp lực lốp chuẩn riêng và là quyền lựa chọn tốt khi mang theo bảng này để nhớ áp lực đúng khi bạn bơm lốp.

kiem tra lop xe da thanh

2. Lốp bị mòn ở hai mép

Nguyên nhân là sự xuất hiện của hiện tượng lốp xe thường xuyên bị non. Hoặc cũng có thể do cách tài xế lái xe góp phần tạo ra tình trạng này. Khi lốp xe bị non, nó dẫn đến giảm áp suất trong lốp, tạo ra một áp lực ít mạnh tại trung tâm lốp, do đó lực ép phân bố ra hai bên lốp trở nên không đồng đều, dẫn đến sự mòn không đều ở cả hai bên của lốp.

3. Lốp bị mòn một bên

Mòn một bên, tức là lốp ở một bên bị mòn nhiều hơn so với bên còn lại. Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm hai bánh xe không cùng mức, ruột cầu (khớp nối cầu) bị mòn, hoặc các bộ phận của hệ thống giảm xóc bị mòn hoặc cong. Khi xảy ra hiện tượng này, tài xế nên đưa xe đến cơ sở sửa chữa để cân chỉnh lại trục bánh xe, đảm bảo chúng cân đối và kiểm tra tình trạng của các bộ phận trong hệ thống giảm sóc.

 4. Lốp bị “xổ lông”

Lốp bị xổ lông, tức là hiện tượng mòn lốp có hình dạng giống như bị mòn một chiều, với vết mòn trông giống như một giọt dầu với một đầu nhọn và một đầu tròn.

Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do tài xế thường xuyên duy trì tốc độ cao khi lái xe trên đường. Hoặc có thể là do độ chụm của bánh xe chưa được hiệu chỉnh đúng cách. Trong trường hợp này, tài xế nên đưa xe đến một cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp để kiểm tra và hiệu chỉnh lại độ chụm của bánh xe* để đảm bảo lốp không bị mòn một cách không đều.

* Độ chụm của bánh xe là một chỉ số đo khoảng cách giữa hai má lốp trên cùng một trục xe, được tính bằng hiệu số giữa khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước.

 5. Vết phù trên mặt lốp

Nếu bạn phát hiện những vết phồng, lồi trên lốp, bạn nên ngay lập tức thay lốp. Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, chẳng hạn như xe đi vào những ổ trâu trên đường, gạch đá lởm chởm gây ra những tổn thương lớn cho lốp xe.

kiem tra lop xe da thanh

Trong tình huống này, bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến những hậu quả có thể xảy ra nếu bạn tiếp tục sử dụng lốp xe đó. Việc tiếp tục lái xe với lốp bị phồng, lồi có thể dẫn đến các vấn đề an toàn nghiêm trọng và làm tổn thương lốp và các bộ phận khác của xe. Do đó, việc thay lốp một cách kịp thời là quan trọng để đảm bảo an toàn và bảo vệ xe của bạn.

 6. Vết mòn vẹt (phẳng)

Nếu bạn thấy hiện tượng này trên lốp xe của bạn, có thể đó là kết quả của một cú đạp phanh bất ngờ, khi bánh xe bị trượt (thường xảy ra trong tình huống khẩn cấp hoặc tai nạn bất ngờ, khi nhiều tài xế cố gắng phanh gấp). Đối với các xe đời mới được trang bị hệ thống ABS (chống bó cứng phanh), hiện tượng này thường xảy ra ít hơn.

Vết mòn này thường gây cho tài xế cảm giác mất thăng bằng khi lái xe. Biện pháp tốt nhất trong trường hợp này là thay thế lốp bằng lốp mới để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe tốt hơn.

 7. Biến dạng hình chén (Cupping hay Scalloping)

kiem tra lop xe da thanh

Nếu bạn thấy có những vết lõm hình tròn hoặc hình vỏ sò xuất hiện gần hai bên mép lốp, điều đó cho thấy rằng các bộ phận của hệ thống giảm sóc đã trải qua sự mòn quá nhiều. Trong tình huống này, bạn nên ngay lập tức đưa xe đến một cơ sở sửa chữa để kiểm tra hệ thống treo và thay thế các bộ phận bị hỏng để đảm bảo an toàn khi lái xe và hiệu suất lái tốt hơn.

Comments are closed

ĐẶT LỊCH CHĂM SÓC XE